บพข. เตรียมจัดงานโชว์ผลงานวิจัยไทยพร้อมต่อยอดเชิงพาณิชย์

News Update

บพข. เตรียมจัดงาน “บพข. สร้างสรรค์เศรษฐกิจไทย เชื่อมโยงโลกด้วยวิจัยและนวัตกรรม” โชว์ขีดความสามารถงานวิจัยไทยที่ผ่านการทำต้นแบบพร้อมต่อยอดเชิงพาณิชย์  26-27 เมษายนนี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

           หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) เตรียมจัดงาน “บพข. สร้างสรรค์เศรษฐกิจไทย เชื่อมโยงโลกด้วยวิจัยและนวัตกรรม” (PMUC Research for Thailand’s Competitiveness 2023)  ภายในงานมีการจัดแสดงผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่ผ่านระดับต้นแบบในห้องปฏิบัติการ(TRL4) ที่พร้อมนำไปต่อยอดในเชิงพาณิชย์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนทุนจาก บพข.ใน 8 กลุ่มงานหลัก ได้แก่ กลุ่มอาหารมูลค่าสูง กลุ่มสุขภาพและการแพทย์ กลุ่มพลังงาน เคมีและวัสดุชีวภาพ กลุ่มท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ กลุ่มดิจิทัลแพลตฟอร์ม กลุ่มเศรษฐกิจหมุนเวียน กลุ่มระบบคมนาคมแห่งอนาคต และแผนงานโลจิสติกส์ระบบราง ซึ่งพร้อมนำเสนอออกสู่สาธารณชนอย่างยิ่งใหญ่ ระหว่างวันที่ 26-27 เมษายนนี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

            ภายในงาน ฯ ยังมีกิจกรรมไฮไลท์ที่สำคัญ เช่น PMUC HACK @PMUC Research for Thailand’s Competitiveness 2023 กิจกรรมแฮกกาธอน(Hackathon) ที่เปิดโอกาสให้นักวิจัยและผู้ประกอบการ มีเวทีในการอบรมเชิงปฏิบัติการในการเขียนโครงการขอรับทุนวิจัยสู่การนำไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ซึ่งผลงานที่นำเสนอนั้นจะต้องมีต้นแบบที่สมบูรณ์และพร้อมใช้แล้วเท่านั้น(TRL4) ผู้สนใจสามารถส่งผลงานเข้าร่วมได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 มีนาคม 2566   

            การจัดนิทรรศการ ผลงานวิจัยที่เป็นผลิตภัณฑ์จริงที่ออกสู่ตลาดได้สำเร็จแล้ว  เช่น ผลิตภัณฑ์กลุ่มชีวเวชสำอางที่มี Growth Factor ในการฟื้นบำรุงถึงระดับเซลล์ผิวต้นกำเนิด  เอนไซน์สลายยาฆ่าแมลง เส้นไข่ขาวในการจัดการน้ำหนัก ยาชีววัตถุคล้ายคลึงสำหรับกระตุ้นเม็ดเลือดขาวสำหรับผู้ป่วยมะเร็งที่ได้เคมีบำบัด เครื่องจมูกอิเล็กทรอนิกส์ นวัตกรรมตรวจวิเคราะห์กลิ่นดิจิทัล ฯลฯ 

           นอกจากนี้ยังมีงานสัมมนาในหัวข้อต่างๆที่เกี่ยวกับงานวิจัย และนวัตกรรมที่พร้อมก้าวสู่โลกธุรกิจอย่างรอบด้าน  ซึ่งเหมาะกับผู้ประกอบการที่แสวงหางานวิจัยใหม่ ๆ  ที่จะสร้างโอกาสทางธุรกิจ หรือนำไปต่อยอดธุรกิจเดิม รวมถึงการเสวนาจุดประกายโอกาสทางเศรษฐกิจจากซีอีโอชั้นนำ ที่จะมานำเสนอแนวทางในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ   พร้อมกันนี้ภายในงานยังจัดให้มีโซนรับคำปรึกษาและแนะนำด้านการขอทุนวิจัยโดยเจ้าหน้าที่ บพข.  รวมถึงการเจรจาธุรกิจ Business Matching สำหรับผู้ประกอบการและนักวิจัย อีกด้วย 

            บพข.ขอเชิญชวนกลุ่มนักวิจัย นักธุรกิจ และบุคคลทั่วไป เข้าชมงาน PMUC Research for Thailand’s Competitiveness 2023   ระหว่างวันที่ 26-27 เมษายนนี้  ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์